Friday, April 22, 2016

Điêu khắc trang trí trong khuôn viên tiểu cảnh sân vườn

Ngày nay, ngoài việc trang trí sân vườn đẹp chỉ với cây cảnh, hồ cá nhỏ thì các bức điêu khắc, phù điêu đã và đang trở thành xu hướng trang trí mới cho không gian sân vườn trong những năm gần đây.

tiểu cảnh sân vườn đẹp trong nhà
Tượng Phật thường có trong tiểu cảnh sân vườn phong cách Á Đông - Nhật Bản

Điêu khắc, phù điêu là gì?

Điêu khắc là hình thức tạo hình được kết hợp từ các yếu tố như kim loại, đá, đất sét, nhựa, gỗ hoặc/và thuỷ tinh để cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật như hòn non bộ, hồ phu nước,… hoàn chỉnh. 

tượng điêu khắc đẹp

Còn phù điêu là hình thức đục đẽo hoặc lắp nổi các nguyên liệu thành các tác phẩm trên bề mặt phẳng như tường, đá,….


Điêu khắc, phù điêu thường luôn được tìm thấy trong các sân vườn đẹp từ phong cách Nhật, Á Đông đến Tây Âu, Bắc Mỹ... Nét đẹp nghệ thuật của điêu khắc, phù điêu giúp tiểu cảnh sân vườn trở nên sang trọng, nghệ thuật hơn

Điêu khắc, phù điêu – xu hướng mới trong việc trang trí khuôn viên tiểu cảnh sân vườn

Để thể hiện tính nghệ thuật và độ tinh tế của gia chủ, ngày nay phương pháp trang trí khuôn viên tiểu cảnh sân vườn thông qua các bức điêu khắc, phù điêu đang là xu hướng mới khi trang trí khuôn viên tiểu cảnh sân vườn. Dựa trên sự kết hợp giữa kinh nghiệm trong việc lắp đặt các bức điêu khắc, phù điêu của nhà thầu thi công cũng như sự am hiểu các kiến thức về nghệ thuật của chủ nhà để cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ trong khu vườn nhà mình.

tiểu cảnh thác nước trong vườn đẹp
Phù điêu trên tượng đá trong tiểu cảnh sân vườn thác đổ

 Thế nhưng tuỳ vào diện tích khuôn viên sân vườn của mình mà bạn có thể chọn những mẫu điêu khắc, phù điêu có kích thước vừa phải nhưng vẫn đảm bảo được tính trật tự khi bài trí. Nên tập trung các chi tiết thành một chỗ, hạn chế việc tham quá nhiều yếu tố khi công bởi điều đó sẽ tạo cho khu vườn nhà bạn cảm giác nặng nề, rối rắm khi bước vào.

điêu khắc trong sân vườn
Dựng cảnh tiểu cảnh sân vườn có tượng "Nàng tiên cá"
Nếu sân vườn phong cách Á Đông như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc các tượng đá thường biểu trưng cho Sơn Thần, dựng cảnh Hòn non bộ thì tiểu cảnh sân vườn Phương Tây thường là các tượng mang hình hài cụ thể như tượng Nàng tiên cá, Tượng chim, cá, hưu nai,.. Khi quyết định phong cách chủ đạo của sân vườn theo trường phái nào, bạn nên tuân thủ theo nguyên tắc cơ bản. Trong trường hợp muốn tìm sự kết hợp đông tây để mới lạ, bạn cần hiểu rõ, đúng và chắc phân biệt tiểu cảnh sân vườn giữa Âu và Á, các kiến thức về nghệ thuật, kiến trúc, thẩm mỹ để tránh làm rối mắt, sai lệch mỹ quan sân vườn. 

Chỉ với một chút kiến thức cung cấp trong bài viết lần này hy vọng rằng sẽ giúp được nhiều bạn trong việc lựa chọn cũng như sắp xếp bố cục của các bức điêu khắc, phù điêu trong không gian tiểu cảnh sân vườn của mình sao cho phù hợp.

Xem thêm:
Gợi ý thiết lập mô hình tiểu cảnh sân vườn phù hợp với phong thuỷ
Cỏ nhân tạo – Yếu tố không thể thiếu khi trang trí tiểu cảnh sân vườn

0 comments:

Post a Comment