Friday, April 22, 2016

So sánh tiểu cảnh sân vườn Châu Á và Châu Âu

Mỗi quốc gia, mỗi châu lục có nền tư tưởng, văn hóa khác nhau mà qua đó trong tư duy, thẩm mỹ sẽ có phần khác nhau. Trong tiểu cảnh sân vườn cũng vậy, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt đó, đặc biệt giữa 2 châu lục cách xa nhau.
Nếu bạn còn phân vân nên chọn phong cách tiểu cảnh sân vườn nào cho ngôi nhà của mình, bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về quan niệm tiểu cảnh sân vườn giữa hai khu vực Châu Á và Châu Âu.

hình ảnh tiểu cảnh đẹp châu âu
Tiểu cảnh sân vườn phong cách Châu Á

So sánh tiểu cảnh sân vườn Châu Á và Châu Âu

1.      Châu Âu

Thông thường trong thiết kế nhà ở tại Châu Âu luôn có một khoảng sân trước nhà để chủ nhà có thể trồng hoặc trang trí những loại tiểu cảnh mà họ yêu thích. Các mô hình sân vườn tại khu vực này thường được bày trí đơn giản và rất ít khi họ chọn lắp đặt hệ thống hòn non bộ hay hồ nước vì chi phí thực hiện khá cao.

tieu canh vuon chau au
Sân vườn phong cách châu Âu thoáng đãng

Ngoài ra, người Châu Âu thường nghiên về xu hướng sáng tạo nhiều hơn và không bị bó buộc vào các nguyên tắc phong thuỷ, vì thế, sân vườn tại các khu vực Châu Âu thường có màu sắc và thiết kế sinh động hơn.

vườn hoa tiểu cảnh châu âu
Tiểu cảnh sân vườn phong cách Châu Âu thường thích sự sáng tạo, phá cách

2.      Châu Á

Ngược lại, đối với Châu Á tiểu cảnh sân vườn hợp phong thủy là điều quan trọng hàng đầu. Như đã nói, thi công thiết kế tiểu cảnh sân vườn người Châu Á chịu ảnh hưởng của quan điểm phong thủy. Trong quá trình thiết kế họ thường đo đạc, tính toán và tuân theo các quy tắc đó. Thêm vào đó, người Châu Á thường thích trang trí khu vườn mình với hồ nước nhỏ hoặc cả hệ thống hòn non bộ, kèm theo mô hình cây cối hoặc các mẫu kiến trúc nhỏ kèm theo để phù hợp với bố cục hơn.

tiểu cảnh sân vườn nhật bản
Tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản

Thêm vào đó, khi đến với sân vườn tại các quốc gia Châu Á như Nhật Bản, Việt Nam,… bạn sẽ thấy điểm chung rằng chúng ta rất hay sử dụng mô hình hòn non bộ trong sân vườn thay vì những bức phù điêu, những bức tượng cổ điển như ở các nước Châu Âu.

sân vườn thiền định


Nhìn chung, khi xu hướng toàn cầu hóa, đa dạng hóa như hiện nay, sự pha trộn, dung hòa thêm các văn hóa với nhau càng làm tăng tính độc đáo, sáng tạo. Nhưng, trên hết luôn cần có kiến thức am hiểu tường tận để khi bày trí không phá vỡ tính thống nhất, đạt sự cân bằng tốt nhất có thể cho tiểu cảnh sân vườn đẹp hơn.
Xem thêm:
Cỏ nhân tạo – Yếu tố không thể thiếu khi trang trí tiểu cảnh sân vườn
Bạn đã biết gì về mô hình tiểu cảnh sân vườn khu vực giếng trời?

0 comments:

Post a Comment