Sunday, April 24, 2016

Tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản – Nét đẹp Á Đông thuần khiết

Ngày nay, khi tiểu cảnh sân vườn không còn là nhu cầu của riêng giới biệt thự, nhà giàu nữa, tiểu cảnh sân vườn trở nên phổ biến và đa dạng hơn về phong cách. Có thể du nhập từ Á Đông, Châu Âu, có khi từ các ngôi nhà Bắc Mỹ,.. Trong đó, phong cách Nhật Bản trở nên cuốn hút các gia đình Việt hơn cả. Có lẽ từ sự đơn giản, tinh tế, đỉnh cao nghệ thuật sắp đặt của người Nhật. Nhưng liệu, có thật sự, tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản là đơn giản không?

Trong bài viết hôm nay, Đại Dương Garden sẽ giới thiệu đến bạn một số nguyên tắc cần lưu ý khi áp dụng mô hình tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản tại Việt Nam.

sân vườn nhật
Tiểu cảnh sân vườn cát và đá - karesansui, một phong cách độc đáo Nhật Bản

Nguyên tắc thiết kế sân vườn theo phong cách Nhật Bản

Mô hình tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản chịu ảnh hưởng khá lớn từ bộ môn Thiền nên khi thiết kế, người Nhật luôn cực kì chú trọng đến các yếu tố như cây, cá cảnh; cỏ; đá và nước. Để đảm bảo tính khách quan khi thiết kế sân vườn theo phong cách Nhật Bản, bạn cần tuân thủ chính xác các nguyên tắc sau:
  •  Không nên cứng nhắc trong việc sắp xếp bố cục các yếu tố trong sân vườn mà thay vào đó, bạn nên kết hợp hài hòa giữa các yếu tố đường thẳng và các yếu tố đường cong, đồng thời không nên sắp xếp các yếu tố theo cặp đôi hoặc số chẵn sẽ khiến cho khu vườn nhà bạn trông không hề tự nhiên.
  •  Không nên quá tham nhiều chi tiết khi trang trí vì sẽ khiến mô hình tiểu cảnh của bạn thêm nặng nề hơn.
  • Cần chú trọng đến màu sắc của vật trang trí để tạo được sự tương phản cần thiết giữa các yếu tố với nhau, tuy nhiên cũng cần lưu ý ở đây là các yếu tố cần phải có sự tương tác với nhau để tạo nên bố cục hợp lý cho khu vườn.
tran trí tiểu cảnh sân vườn
Tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản thường có linh hồn thiền định, thể hiện triết lý tâm linh của chủ nhà

Ý nghĩa biểu tượng trong khu vườn của người Nhật

Tiểu cảnh phong cách Nhật thường có yếu tố nước, ngoại trừ phong cách karesansui (tiểu cảnh khô đá và cát). Nước được xem là nhân tố đặc trưng nhất trong sân vườn và luôn luôn gắn liền với tư tưởng Phật giáo tâm linh, mang đến sự yên bình và thiền định cho tâm hồn. Trong tiểu cảnh khô, sỏi và cát sẽ được sắp đặt như những dải nước tròn, uốn lượn tượng trưng dòng sông suối thay cho làn nước. Cuối cùng, những hòn đá được dựng thẳng đứng sẽ đại diện cho những ngọn núi trong tự nhiên.

Đối với tiểu cảnh sân vườn nước, thác nước là một phần trong vườn truyền thống Nhật Bản và là hình ảnh thu nhỏ của thác nước chảy tự nhiên trong bức tranh thiên nhiên xứ sở mặt trời mọc.

thác nước trong sân vườn
Thác nước chảy hiền hòa là điểm nhấn thú vị trong tiểu cảnh nước của sân vườn phong cách Nhật

Còn với cá cảnh, người Nhật yêu thích cá Koi. Ngoài việc được sử dụng để trang trí cho sân vườn thì đối với họ chúng là loại đem lại may mắn và tiền tài cho gia chủ.

ho nuoc trong san vuon
Đàn cá Koi trong hồ nước thường được tìm thấy như là nét đẹp nghệ thuật của tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản
Ngoài ra, bạn sẽ thường bắt gặp hình ảnh chậu nước bố trí trên con đường dẫn vào nhà hoặc đến phòng trà. Với chi tiết thú vị này, bạn sẽ phải dùng đến cái môi để múc nước rửa tay và mặt nhằm gột rửa hết những ô uế trước khi bước vào. 

bể nước trong vườn nhật bản
Bể nước mát trong tiểu cảnh Nhật Bản

2 comments:

  1. Bài viết hay nhưng thiếu hình ảnh quá. Cho thêm 500 hình nhìn cho đã

    ReplyDelete
  2. Thấy đẹp thật, cảm ơn bạn chia sẻ <3. À, nếu bạn có nhu cầu đặt mua Tủ Thờ Hiện Đại thì ghé mình nhé, tham khảo trang http://bantho.vn nhé ^^

    ReplyDelete